ตายเป็นตาย

ตายเป็นตาย
เมื่อไหร่เราตั้งใจในการนั่งสมาธิ
สมมุติเราตั้งไว้จะครึ่งชั่วโมง
หรือจะชั่วโมงหนึ่ง
หรือจะกี่ชั่วโมงก็ตาม

ทันทีที่เราหลับตา เราจะไม่ขยับ
เราจะไม่ลืมตาไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
นี่คือหลักการ

หลังจากนั้นไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น
ในใจต้องพูดคำเดียวว่า
“ตายเป็นตาย”

นิพพานอยู่ฟากตาย
ไม่ใช่สำหรับเด็กเล่น
ไม่มีใครทำเล่น ๆ แล้วได้ของจริง
ทำเล่นได้ของเล่น
คนจริงถึงจะได้ของจริง

ปัญญาการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าท่านแลกด้วยชีวิต
ท่านถึงได้ใช้คำว่า
‘หนังเอ็นกระดูกจะเหลืออยู่
เนื้อและเลือดในสรีระจะเหือดแห้งไปก็ตามที’

เพราะฉะนั้นไม่มีใครเหยาะแหยะ

คนที่จะพบความจริงคือสู้ตาย

…..
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

เนื้อหาส่วนหนึ่งจาก คอร์สปฏิบัติธรรม “มัคคานุคาฮอลแลนด์”
ณ วัดพุทธาราม เมืองวาลแว็กซ์ ประเทศเนเธอร์แลนด์
ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘

สามารถชมคลิปวีดีโอธรรมบรรยายในคอร์สปฏิบัติธรรมนี้ได้ที่
https://youtu.be/XB4GFo_yW0c?list=PLDzf9cyBwgxAYfYKakVstReI_0qp6f3M-