ตั้งแต่เกิดมาคุณเคยให้อะไรใครจริง ๆ บ้างไหม

ตั้งแต่เกิดมาคุณเคยให้อะไรใครจริง ๆ บ้างไหม
วันนี้ทำอะไรก็เอาเเต่บุญ พูดเเต่บุญ ความจริงคำว่าบุญเป็นคำที่ดีอยู่เเล้ว บุญเเปลว่าชำระกิเลส เเต่วันนี้พอทำบุญมีเเต่โลภะจะเอาเข้าตัว สร้างเเต่โมหะ คือเอาเข้าตัวหมดอานิสงส์ก็ต่ำต้อย ใส่บาตรก็จะเอาบุญ เเทนที่ใส่เเล้วพระจะได้ฉัน ก็จะเอาบุญจะเอาเเต่บุญจะไปเอาบุญ ได้ยินว่าองค์นั้นเป็นพระดีเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบก็จะไปเอาบุญ ไม่ได้เอาของไปถวายท่านหรอกเเต่จะไปเอาบุญ มันมีอยู่เเค่นี้เเหละสังคมชาวพุทธเพราะถูกสอนไว้เเบบนี้ ไปเอาบุญ ไม่เคยคิดช่วยใครจริง ๆ มีเเต่จะไปเอาบุญ
คนลำบากต้องการความช่วยเหลือก็จะไปเอาบุญจากเขาอีก คนโดนน้ำท่วมก็ไปเอาบุญจากเขา ฟังแล้วมันหดหู่ เด็ก ๆ ในโครงการของผม ผมไม่เคยสอนให้ใครไปเอาบุญ ผมสอนให้ไปช่วยคน แล้วผมบอกเลยว่าการไปช่วยคนเนี่ย เหนื่อย การช่วยคนต้องลำบาก เลิกพูดได้แล้วว่าไปช่วยคนเเล้วมันจะมีความสุข ถ้าความสุขมันเกิดโสมนัสอารมณ์ให้มันเกิดไปเองเถอะ ไม่ใช่ไปเอาความสุขจากคนที่เขากำลังลำบาก ไปขนของแบกของอุทิศตนอุทิศชีวิตให้กับสังคมเนี่ยเหนื่อยทุกคนไม่มีไม่เหนื่อย เเต่เหนื่อนเเต่มันไม่ท้อเเล้วก็ไม่เอาความสุขจากใครด้วย
มีผู้ชายคนหนึ่งเป็นนักธุรกิจหลังจากฟังผมบรรยายจบเขาออกมาเล่าให้ฟัง เขาบอกว่า “อาจารย์มีอยู่วันหนึ่งขณะที่ผมขับรถไปทำงานผมเห็นคนเขาใส่บาตรกัน ผมเลยคิดว่าการใส่บาตรน่าจะดีนะ จากวันนั้นผมก็เลยเริ่มซื้อของใส่ท้ายรถ ผมเจอพระที่ไหนผมก็จอด เเล้วก็เปิดท้ายรถเเล้วก็เอาของถวายตอนเช้าก่อนไปทำงาน อาจารย์รู้ไหมผมมีความสุขมากเลย”
อืมม.. ดี อนุโมทนา
“จากนั้นผมทำทุกวันเลย ผมซื้อของใส่ท้ายรถพอเวลาเจอพระตรงไหนผมก็จอดรถถวายให้พระทุกวันผมมีความสุขมาก จนกระทั่งผ่านไป 6 เดือน ผมก็ยังทำอย่างงั้นไม่เคยขาดสักวันเลย มีอยู่วันหนึ่งหลังจากผ่านไป 6 เดือน อาจารย์รู้ไหมผมเปิดท้ายรถเเล้วผมก็หยิบของเเล้วก็ใส่บาตรพระ ผมไม่รู้สึกมีความสุขเลย ผมเอะใจแว๊บหนึ่ง ทำไมผมถึงไม่มีความสุข ผมทำอะไรผิดหรือเปล่า ความสุขเเบบวันเเรก ๆ หายไปไหน อาจารย์รู้ไหมตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาผมเลิกใส่บาตร มันเกิดอะไรขึ้น อย่างนี้มันเป็นสภาวะธรรมอะไร”
ผมเลยถามเขาว่าตั้งแต่เกิดมา คุณเคยให้อะไรใครจริง ๆ บ้างไหม เขาทำหน้างง ๆ ให้เเบบไม่หวังสิ่งตอบแทนเคยไหม เขาบอกผมว่าไม่เข้าใจ คุณเอาของใส่บาตรพระ คุณจะถวายของพระหรือคุณจะเอาความสุขจากพระ เเล้ววันที่คุณไม่ได้ความสุขจากการใส่บาตรคุณบอกว่าคุณเลิกใส่บาตรหรือ? ตกลงคุณใส่บาตรเพราะว่าพระจะได้เอาไปฉัน หรือว่าคุณใส่บาตรเพราะกูจะได้มีความสุข เอาให้เเน่
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

จากธรรมบรรยายในคอร์ปปฏิบัติธรรม
“ทุบเปลือก ทำลายเมล็ด”

สามารถดาวโหลดไฟล์เสียงคอร์สนี้ฟังได้ที่นี่
https://makkanuka.wordpress.com/2015/02/19/destroy-seed/