ปฏิบัติธรรมต่อเนื่อง จึงจะได้ผลจริง

ปฏิบัติธรรมต่อเนื่อง จึงจะได้ผลจริง
“ธรรมเหล่าใดที่ตามนอนเนื่องอยู่ในสันดานเป็นเนืองนิจ ธรรมเหล่านั้นมีชื่อว่าอนุสัย ฝากไว้ในจิตตสันดาน ธรรมเหล่าใดเมื่อได้เหตุอันสมควรแล้ว ก็ย่อมเกิดขึ้น ธรรมเหล่านั้นชื่อว่า อนุสัย”
(หมายถึงกิเลสอย่างละเอียดที่ตามนอนเนื่องอยู่ในจิตตสันดานของสัตว์ทั้งหลายเป็นประจำ ต่อเมื่อใดได้เหตุอันสมควรแล้วก็ปรากฏขึ้นเมื่อนั้น)
ท่านกำลังนั่งทานข้าวอยู่ มีคนหันมามองหน้า พอมองหน้าสักพัก ชักเกิดความไม่พอใจ ตอนนั้นโทสะเกิด โทสะมีเชื้อมาจากปฏิฆานุสัย (ความขัดใจ ความหงุดหงิดขัดเคือง คือ โทสะ) พอสติระลึกโทสะหายเเต่อนุสัยยังอยู่ รอเวลาที่จะผุดขึ้นมา ถ้าโทสะหรือความโกรธเหมือนไข้หวัด อนุสัยก็คือเชื้อไวรัส เพราะฉะนั้นในระดับของปุถุชนจัดการกับอนุสัยไม่ได้ ไปเริ่มจัดการได้ที่พระโสดาบัน จากการที่ละอกุศลเจริญกุศล ละอกุศล ละอกุศล ละอกุศล มันจะค่อย ๆ ถอนรากถอนโคนเเล้วก็จัดการกับอนุสัยไปเรื่อย ๆ เริ่มเปลี่ยนนิสัยสันดานใหม่
เพราะฉะนั้นถ้า 360 วันมาเข้าคอร์ส 5 วันมาจัดการตรงนี้ ไม่ได้กินมันหรอกถ้าไม่ทำตลอด
เพราะว่าทันทีที่ท่านปล่อย ราคานุสัยก็จะเข้าไปหมักดองใหม่ ปฏิฆานุสัยจะเข้าไปหมักดองอีก ไม่สำเร็จ เดินหน้าถอยหลัง เดินหน้าก้าวหนึ่งถอยหลังสามก้าว เดินหน้าก้าวหนึ่งถอยหลังสามก้าวตลอด เพราะฉะนั้นจึงมีคำว่า “ต้องต่อเนื่อง”
พระพุทธเจ้าถึงบอกว่าความเพียรอันถูกต้องความเพียรชอบ ต้องละไม่หยุด
เพราะสิ่งเหล่านี้หมักดองมายาวนานคือฝังรากลึกเป็นกิเลสชั้นละเอียดที่เข้าไปอยู่ในกมลสันดาน

อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

ส่วนหนึ่งจากธรรมบรรยายในคอร์สปฏิบัติธรรม
“ทุบเปลือกทำลายเมล็ด”

สามารถดาวโหลดฟังคลิปเสียง mp3 คอร์สปฏิบัติธรรมนี้ได้ที่นี่
https://makkanuka.wordpress.com/2015/02/19/destroy-seed/