ตามหาพ่อกับแม่ให้เจอ

ตามหาพ่อกับแม่ให้เจอ
ถ้าถามว่าเราบวชกันมาทำไม บวชเพื่อที่จะมารู้จักพ่อรู้จักแม่ รู้จักพี่ พระพุทธเจ้าคือพ่อ พระธรรมคือแม่ พระอริยสงฆ์คือพี่ เราบวชเข้ามาตามหาพ่อ ตามหาแม่ ตามหาพี่ ใช่ไหม พ่อของเราก็คือพระพุทธเจ้า พ่อที่เกิดทางเนื้อหนังก็อย่างหนึ่ง แม่ที่เกิดทางเนื้อหนังก็อย่างหนึ่ง
ไอ้คนโง่ ๆ เขาว่าอย่าปฏิบัติธรรมเลย ธรรมะกินไม่ได้ ไอ้ที่กินเข้าไป ที่อยู่ในบาตรตรงนี้น่ะ ธรรมชาติทั้งนั้น นั่นน่ะคือแม่ของเรา เรากินแม่ของเราคือกินธรรมชาติ เรากินธรรมชาติ เราดื่มธรรมชาติ เราหายใจธรรมชาติ เราเอาเสื้อผ้าที่เอามาจากธรรมชาติ มาเป็นเสื้อผ้า เราอยู่กับธรรมชาติ ที่อยู่ที่อาศัยก็เป็นธรรมชาติ ทีนี้เราต้องคิดว่าธรรมะคือธรรมชาติ ธรรมชาติคือธรรมะ แม่ของเราคือธรรมชาติ ที่สุดของธรรมชาติ คือความสงบเย็น ถ้าจิตของเราเข้าถึงความสงบเย็น นั่นคือเราเข้าถึงแม่แล้ว
แม่นี้ถ้าใครค้นพบก็จะสงบเย็น มีจิตที่สงบเย็น จิตที่สงบเย็นนั้นไม่เกิด คือไม่เกิดความรู้สึกว่าตัวกู ความรู้สึกว่าตัวกูนั่นมันกิเลสตัณหาทั้งนั้น ความรู้สึกว่าตัวกู ความรู้สึกว่าของกู อันนั้นมันโมหะทั้งนั้นเลย แม่นั้นคือสงบเย็น เราบวชเข้ามาก็ดี เราไม่บวชก็ดี เราต้องตามหาแม่ของเราให้พบ นี่เราตามหาแต่กิเลสตัณหาทั้งนั้น
เพราะเราไม่มีแม่ เพราะเราไม่มีพ่อ เพราะเราไม่มีพี่ มันเลยลอยเท้งเต้งอยู่ในมหาสมุทรแห่งความทุกข์อย่างนี้
หลวงพ่อเอี้ยน วิโนทโก (พระวิปัสสนาจารย์)
ธรรมบรรยายแก่อุบาสิกาใจพระ ๑๒ ส.ค.๕๘

สามารถศึกษาธรรมะข้อธรรมจาก หลวงพ่อเอี้ยน เพิ่มเติมได้ที่
http://www.santibunpot.com/