ถ้าปฏิบัติถูกต้องเเค่พริบตาเดียวเราพ้นทุกข์ได้จริงๆ

ถ้าปฏิบัติถูกต้องเเค่พริบตาเดียวเราพ้นทุกข์ได้จริงๆ
เรามักจะได้ยินคำว่าคิดทำให้ทุกข์ พอเรานั่งคิดถึงคนที่เราไม่ชอบ คิดถึงเรื่องที่เราไม่ชอบใจ ไม่ถูกใจ ใจก็จะเป็นทุกข์ ครั้งหนึ่งตอนที่ผมมีความทุกข์มาก ผมก็เข้าสู่การปฏิบัติธรรม ก็ปฏิบัติไปเข้าสู่วันที่ 5 ขณะที่ผมก้มลงกราบพระ ผมสังเกตดูว่าวินาทีนั้นมันไม่มีความทุกข์ มันเลยแว๊บขึ้นมาเเว๊บหนึ่งว่า
เอ๊ะ! หนี้สินหรือว่าเนื้อเรื่องที่ทำให้เราทุกข์มันก็ยังมีอยู่ ถ้าหนี้สินหรือเนื้อเรื่องที่เรามีอยู่มันทำให้เราทุกข์ตอนนี้หนี้สินยังอยู่ทำไมใจเรามันหมดทุกข์ลงไปได้ ถึงเเม้จะเป็นวินาทีเดียวก็ตาม ถ้ามันเป็นตรรกะเป็นสมการว่าสิ่งนี้มีสิ่งนี้ต้องมีสิ เเต่ทำไมวินาทีนั้นมันไม่มีความทุกข์ มันจึงเกิดความคิดเเว๊บขึ้นมาเเว๊บหนึ่งว่าหรือความทุกข์ไม่ได้เกี่ยวกับหนี้สิน
เเต่ผมก็ยังไม่เข้าใจก็เพราะหนี้สินทำให้ผมเป็นทุกข์ เเต่มันเเว๊บขึ้นมาว่าหรือความทุกข์ไม่เกี่ยวกับหนี้สิน เเละอีกเเว๊บหนึ่งที่มันเเว๊บขึ้นมาก็คือว่าหรือว่าความทุกข์เราสร้างมันขึ้นมาเอง เพียงเเต่มันดูเหมือนกับว่าสิ่งข้างนอกมาทำให้เราเป็นทุกข์เเต่ที่เเท้เปล่า มันดูเหมือนมันเดินเข้ามาใกล้ๆ เเต่มันไม่ใช่สิ่งเดียวกัน เเต่มันกลายเป็นเราทำมันขึ้นมาเองหรือเปล่าเนี่ย?
เเต่ตอนนั้นผมหาคำตอบนี้ไม่ได้ ผมไม่เข้าใจเเต่มันเเค่สะกิดใจขึ้นมาเฉยๆ ว่าหรือว่าเนื้อเรื่องกับความทุกข์เป็นคนละส่วนกัน
ทีนี้การเข้ามาปฏิบัติธรรมเพื่อให้เห็นความจริง วันนี้ถ้าเราคิดเเล้วใจเราเป็นทุกข์ เราคิดถึงคนที่เราชอบไม่ชอบเเล้วใจเราเป็นทุกข์ ถ้าเราหยุดคิดอย่างที่ผมบอก พอคิดปั๊บ! ใจเป็นทุกข์ คิดทุกข์ พอรู้ลมสงบ คิดทุกข์ รู้ลมสงบ ถ้าเราต้องการเข้าสู่ความสงบเราก็กลับมารู้ลมมันก็คิดไม่ได้ใจก็สงบ เดี๋ยวๆ มันก็เเว๊บไปคิดอีก กลับมารู้ลมใจสงบพอเเว๊บไปคิดทุกข์เกิด เเว๊บไปคิดทุกข์เกิดพอรู้ลมสงบ วันนี้มันจึงต้องอาศัยลมหายใจเพื่อช่วยให้ใจสงบลงก่อน เนื่องจากว่าความโง่มันเกิดขึ้นมา มันเกิดไปเอาความคิดมาสร้างตัวตนปรุงแต่งขึ้นมา เราจึงต้องค่อยๆ อาศัยกระบวนการหยุดคิดด้วยการรู้ลมเเล้วใจสงบจนกระทั่งวันข้างหน้า ผมจะบอกท่านไว้เลยว่าถ้าท่านปฏิบัติต่อไปวันข้างหน้าคิดเเต่ใจสงบ คิดให้ตายคิดถึงคนที่ท่านเกลียด คิดถึงคนที่ท่านไม่ชอบ คิดถึงเนื้อเรื่องที่ท่านไม่ชอบ ใจก็ยังสงบอยู่อย่างนั้น
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
ธรรมบรรยายในหลักสูตร มัคคานุคาเบื้องต้น