ผู้นำทางต้องปฏิบัติ แล้วพ้นทุกข์ได้จริงที่ตนเอง

ผู้นำทางต้องปฏิบัติ แล้วพ้นทุกข์ได้จริงที่ตนเอง
อย่าลืมว่าการปฏิบัติธรรม หรืออริยมรรคมีองค์ ๘ ชื่อของเขาคือหนทางแห่งการพ้นทุกข์ ถ้าปฏิบัติแล้วไม่พ้นทุกข์ มันยืนยันไม่ได้ แล้วคำว่าพ้นทุกข์ไม่ใช่ทุกข์แล้วทำใจ อย่างนั้นไม่นับ ฝรั่งมันก็ทำใจเป็น คนไทยพอทุกข์แล้วมานั่งทำใจ ก็ยังนั่งทำใจกันอยู่นั่น ผมไม่ได้ว่าดีหรือไม่ดีนะ แต่แสดงว่าทุกข์ยังมีอยู่ถึงต้องมานั่งทำใจ
แต่ถ้าพ้นทุกข์หรือดับทุกข์ได้จริงๆ แปลว่าทุกข์ต้องไม่เหลือเลยไม่ว่าจะเกิดอะไร
สมมุติวันนี้มีคนมายืนด่าชี้หน้าด่าเรา เราโกรธปรี๊ด แล้วเรามีสติระลึกแล้วเราก็จัดการได้ “..อ่ะตอนนี้หายแล้ว..” แสดงว่าเมื่อกี้ทุกข์ขึ้นมาแล้วก็ทุกข์หายได้ แสดงว่าทุกข์ยังมีอยู่
แต่ในสถานการณ์เดียวกันถ้ามีคนมายืนชี้หน้าด่า ด่าพ่อล่อแม่ ด่าโคตรด่าเหง้า แล้วก็ยังอยู่อย่างนี้ไม่ได้ทุกข์กับสิ่งที่เขาพูด ได้ยินทุกคำแล้วก็ชี้แจงกลับไป อาจจะด่าซ้ำสอนกลับไปด้วย ไม่ได้ทุกข์กับคำด่านั้นเลย แล้วไม่ได้ทุกข์กับการที่จะต้องถูกเขาด่าด้วย จะด่าสอนให้ แต่ไม่ได้มีความโลภ ความอยากจะเอาคืนบ้าง ไม่ได้มีสะใจ “..ด่าแล้วสะใจชิบเป๋ง..” ไม่มี เพราะนั่นคือโทสะ แล้วก็ไม่ได้หลงกระทำ ด่าคืนด้วยสติสัมปชัญญะ
เพราะฉะนั้นไม่ใช่ทฤษฏี ถ้าสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนเป็นทฤษฏีเป็นปริยัติที่อยู่ในพระไตรปิฏก ผมว่าโลกนี้ไม่มีพระอรหันต์ แต่ถ้าปฏิบัติแล้วพ้นทุกข์ได้จริงๆ อันนี้สิน่าสนใจ
วันที่ผมมีความทุกข์มากๆ แล้วผมหันเข้ามาสู่เส้นทางการปฏิบัติธรรมจริงๆ ผมสงสัยจริงๆ ว่าพระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร หนทางแห่งการพ้นทุกข์มีอยู่จริงๆ หรือ? สองพันกว่าปีแล้ว
เพราะฉะนั้นมีอย่างเดียวต้องเอาตัวเองเข้าไปเป็นเครื่องพิสูจน์ แล้วถ้าเราปฏิบัติแล้วเห็นผลจริงๆ เราจะได้นำมาบอกคนอื่นได้เต็มปาก
ไม่อย่างนั้นวันนี้ทุกคนที่ออกมาบอกคนอื่นว่า “..ดีนะ ดีนะ..” แต่ตัวเองยัง..อืมหืม..เลยอย่างนี้ แล้วมันจะเหลือหรอ?
แล้วใครจะยอมเดินตาม?
“..ถ้าปฏิบัติธรรมแล้วเป็นอย่างยัยนี่หรอ ฉันไม่เอาด้วยหรอก..”
มันก็จะกลายเป็นคำนี้มาตลอด
เพราะฉะนั้นถ้ามีใครซักคนหนึ่งที่เขาสามารถ หรือใครซักคนหนึ่งที่สามารถพิสูจน์คำสอนพระพุทธเจ้าด้วยตัวเองแล้วนำมาบอกคนอื่น นั่นค่อยยังชั่วหน่อย
แล้วผมก็เชื่อว่ามันจะทำให้ผู้คนพร้อมที่จะเดินตาม ไม่ใช่ตามคนนั้น
ตามคำพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เพื่อจะได้พ้นทุกข์กันไป
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
ส่วนหนึ่งจากธรรมบรรยายในคอร์สปฏิบัติธรรม “หมดเปลือก”

ฟังเนื้อหาท่อนนี้ออนไลน์ได้ที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=B1Lg7rjjv8I

สามารถดูวีดีโอคอร์สปฏิบัติธรรมนี้ฉบับเต็มได้ในรูปแบบแผ่น DVD ที่นี่
http://suanyindee.lnwshop.com/p/28