ค่อยๆ ให้จิตได้เคยคุ้นกับความสงบเย็น

พวกเราก็คงเข้าคอร์สกันมาเยอะ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นคอร์สเข้ม

ช่องว่างของการพูด
อย่าให้เกิดความกดดันที่ตัวเอง
บางทีเราก็จดจ้องรอคอยคำพูด เมื่อไหร่จะพูด
มันก็กลายเป็นทุกข์

พูดเมื่อไหร่มันก็ได้ยินเมื่อนั้น
นั่ง….อิสระอยู่ที่ของเรา

ที่เราพูดถึงการปรุงแต่งมาทั้งหมด มันปรุงอยู่ที่เราน่ะแหละ
วันนี้ถ้าจะหยุดมันให้ได้ ก็ต้องหยุดที่เรา ไม่ได้หยุดที่คนอื่น

ถ้าผมมีอิทธิฤทธิ์ แล้วผมเสกให้การปรุงแต่งในทุกท่านดับลงไป
เชื่อไหมว่า ท่านไม่ชอบ
ถ้าผมบอกว่าการหมดการปรุงแต่ง ผมดีดนิ้วเพี๊ยะ
แล้วท่านดับวับลงไปเลย ..นิพพาน เชื่อไหม ว่าท่านไม่ชอบ

วันนี้มันยากตรงนี้

ทำไมถึงต้องเจริญอริยมรรคมีองค์ ๘ ไปเรื่อยๆ

เพราะทุกคนหลงสมมุติ ทุกคนเคยชินกับการปรุงแต่ง
ทุกคนไปให้ค่าการปรุงแต่งเป็นความสุข
เมื่อหมดความปรุงแต่งทุกอย่างจะเรียบๆ ง่ายๆ …กลายเป็นไม่ชอบ

จนกว่าการสัมผัสของจิตจะเข้าไปเคยคุ้น
จนเกิดความสุขในความสงบเย็นนั้น
นอกจากคนที่มีปัญญาจริงๆ แล้วก็สั่งสมมาดีจริงๆ
ในขณะที่เกิดเป็นนิโรธ เกิดความดับไป
จึงได้เข้าไปสัมผัสความเป็นปกติ
แต่ไม่อย่างนั้น ก็สัมผัส
อาจจะเป็นการร้องไห้ อาจจะเป็นการตกใจ

เพราะว่าสิ่งนี้ ไม่ใช่สิ่งที่จิตเคยคุ้นเลย
การมาปฏิบัติ การเข้าไปอยู่กับสมาธิ
ค่อยๆ สัมผัสกับความสงบจากสมาธิ
มันเหมือนค่อยๆ แหย่ลงไปในน้ำที่เย็น
แล้วก็เย็นขึ้นเรื่อยๆ เย็นขึ้นเรื่อยๆ

เหมือนตอนที่เราเข้าไปสู่โลก
เราค่อยๆ แตะน้ำอุ่น อุ่น
แล้วก็อุ่นขึ้น อุ่น แล้วก็อุ่นขึ้น
จนกระทั่งวันนี้มันร้อน แต่เราชิน

ถ้าเราจุ่มมือลงไปในน้ำร้อน …เราจะชักมือออก
แต่ถ้าเราจุ่มมือลงไปในน้ำธรรมดา
แล้วเอาน้ำร้อนเติมลงไปทีละนิดๆๆ
…เราจะไม่รู้สึกเลย

ถ้าเอากบหย่อนลงไปในน้ำอุณหภูมิ ๕๐
มันดิ้นพราดๆๆๆๆๆ ตายเลย

แต่เขาบอกว่า ถ้าเอากบใส่ลงไปในน้ำธรรมดา
แล้วค่อยๆ เติมน้ำอุ่นๆ ลงไปเรื่อยๆ จนถึงอุณหภูมิ ๕๐
กบจะไม่รู้สึกเลย
กบจะว่ายอยู่ในน้ำอุณหภูมิ ๕๐ ได้อย่างสบายเลย
แต่ถ้าปล่อยตู้มมม ลงไป กบตัวอ้วนเลย…พองเลย

คนก็พอกัน จิตก็คล้ายกัน
เพราะงั้น ต้องค่อยๆ ฝึกให้จิตเขาเปลี่ยนทาง
ที่มันเข้าไปคุ้นกับความไม่สงบ
ให้มันเปลี่ยนมาคุ้นกับความสงบ
เมื่อสงบแล้วเดี๋ยวการปรุงแต่งก็จะค่อยๆ ถูกละไป
เพราะว่าสมาธิละราคะ เมื่อราคะจางคลายไป
ความเพลินในอารมณ์ ตัณหาทั้งหลาย
ก็จะค่อยๆ หายไปด้วย
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากการบรรยายธรรม
ในคอร์สปฏิบัติธรรม มัคคานุคาเข้ม ระดับ ๒ “คอร์สพังประตูคุก”

สามารถดูคลิปวีดีโอคอร์สปฏิบัติธรรมนี้ออนไลน์ ได้ที่นี่
http://youtu.be/vNhve7-2_zo?list=PLg335evdAUbb3P1bhLSUSORvLhBF-oASe

หรือในรูปแบบแผ่นดีวีดีที่นี่
http://suanyindee.lnwshop.com/product/18/dvd-พังประตูคุก-เข้มระดับ2-ซีรีย์ชุดที่-2-5