ลองมาดูกันว่าใครมันเป็นนายใครกันเเน่

พวกเราอยู่กับสมาร์ทโฟนหรือว่าเเท็บเล็ตกันมาเป็นปกติ ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ อยู่กับคอมพิวเตอร์อยู่กับหน้าจอ ทั้งที่ต้องทำงานเเล้วก็ทั้งที่เล่นเกมส์หรือว่าพักผ่อนหย่อนใจหรือเป็นการติดต่อสื่อสารเเต่มันมักจะเลยคำว่าติดต่อสื่อสารไปจนเพลิดเพลินสนุกสนานนั่นแหละ เอาล่ะตรงนั้นเราไม่ว่ากันของมันก็มีอยู่เราก็ใช้อยู่ เเต่ถ้าเราเป็นผู้ใช้เราไม่ควรจะต้องทุกข์กับมัน
มันเหมือนกับว่าถ้าเราเป็นเจ้านายเเล้วเรามีลูกน้อง เราเป็นคนสั่งให้ลูกน้องทำงาน เเต่ถ้าเมื่อไหร่มันกลับข้าง ลูกน้องเป็นคนสั่งเรา ชักเดือนร้อนล่ะ
เราลองมานึกถึงสมาร์ทโฟนหรือว่าเเท็บเล็ตของเราวันนี้ ถ้าเราต้องการจะติดต่อกับเพื่อนทาง LINE แล้วเรากดไป ดี ไม่ต้องโทรศัพท์ ไม่ต้องเปลือง ไม่ต้องนั่งรถไปหาสะดวกอันนี้ดี เเต่ถ้ามันบีบให้เราเล่นเกมส์ขณะที่เรากำลังนั่งทำงาน ทำการบ้าน อ่านหนังสือสอบ(โอ๊ย! อยากเล่นเกมส์จัง) ต้อนนี้มันเป็นคนสั่งเรา ถ้าอย่างนี้ผิดทางล่ะ ถ้าอย่างนี้ผิดทาง
เพราะฉะนั้นเราจะมาลองดูกันว่าใครมันเป็นนายใครกันเเน่ ระหว่างเครื่องที่มันไม่มีหัวจิตหัวใจกับเรา ใครเป็นเจ้านาย
ลองมาดูกันว่าใครมันเป็นนายใครกันเเน่
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากการบรรยายธรรมช่วงเช้า (๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๗)
มัคค์น้อย Family ครั้งที่ ๘ ณ สวนธรรมศรีปทุม