ทำธุรกิจ ก็สามารถพูดความจริงได้

ผม mail คุยกับผู้บริหารคนหนึ่งก็ถามสารทุกข์สุขดิบ เขาก็บอกว่าวันนี้เขามีความสุขมาก เขาไม่เคยคิดมาก่อนว่าการทำการค้า จะไม่ต้องโกหกไม่ได้ เราจะต้องโกหกหรือว่าต้องพูดเลี่ยง พยามทำให้ลูกค้าเคลิ้มไปกับสินค้าของเราเเล้วก็ยอมซื้อ เเต่เดี๋ยวนี้เขาบอกว่าตั้งเเต่ “ฟังธรรม” เขาบอกเขาไม่เคยคิดอย่างนั้นเลย เขาให้ข้อมูลลูกค้าอย่างตรงไปตรงมาเเล้วก็คิดเเทนลูกค้าว่าถ้าลูกค้าจะได้ของลูกค้าต้องการอะไร เพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุดหากลูกค้าจะไม่ตัดสินใจซื้อก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย เเต่หากลูกค้าตัดสินใจซื้อเราจะทำอย่างดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าได้รับของนั้นอย่างดีที่สุด โดยจะไม่มีการโกหก ไม่มีการคาดคั้น ไม่มีการสร้างภาพ ไม่มีการทำให้สินค้าดีเกินจริง เราจะพูดทุกอย่างตรงไปตรงมา ตามของที่เรามี เขาบอกเขาไม่เคยคิดมาก่อนว่า การทำการค้าเเบบนี้มันจะเจริญรุ่งเรือง เเต่วันนี้เขากลับพบเเต่ความเจริญรุ่งเรืองในสิ่งที่เขาไม่เคยต้องการเลย
ผมบอกผมดีใจมากนะเนี่ยที่ผมได้ยินคนเอา “สัมมาสังกัปปะ” มรรคองค์ที่ ๒ เข้าไปใช้ในชีวิต คือไม่มุ่งร้าย ไม่เบียดเบียนใคร เมื่อมี “สัมมาสังกัปปะ” มรรคองค์ที่ ๒ ก็มี “สัมมาวาจา” มรรคองค์ที่ ๓ พูดตรงไปตรงมา ไม่ห่วงว่าจะขายได้หรือขายไม่ได้ เเต่ลูกค้าต้องมีความสุขที่ได้สินค้าของเราไป นั้นคือความปรารถนาของคนขายของ ไม่ใช่อยากได้ตังค์เเล้วมีความสุข เเต่เห็นลูกค้าได้สินค้าไปเเล้วเขาพึงพอใจ เเล้วมีความสุข “ธรรมะคือหน้าที่” ยิ่งขายของตัวตนก็ยิ่งลดเพราะเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่เงิน เเต่เป้าหมายอยู่ที่คนที่ได้รับเขามีความสุข…
ธรรมะคือหน้าที่หรือหน้าที่คือตัวธรรมะ
คือหน้าที่ที่จะกำจัดกิเลสเเละกำจัดทุกข์

(คำสอนท่านอาจารย์พุทธทาส)

อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

เนื้อหาส่วนหนึ่งการบรรยาย มัคคานุคาเข้ม “คอร์สไฟลุกกลางหอธรรรม”
แผ่นที่ ๔ ตอนที่ ๒/๓ ตอน คำสอนท่านอาจารย์พุทธทาส

สามารถดูคลิปวีดีโอคอร์สปฏิบัติธรรมนี้ออนไลน์ได้ที่นี่
http://youtu.be/lB5iN17oKJI?list=PLg335evdAUbb0ARKin2CuNvkRkiAV3_uh

หรือในรูปแบบแผ่น DVD ได้ที่นี่
http://suanyindee.lnwshop.com/product/13/dvd-ชุดไฟลุกกลางหอธรรม-ซีรีย์ชุดที่3-5-มัคคานุคาเข้ม