บทสัมภาษณ์เรื่อง “เส้นทางเเห่งการพ้นทุกข์ยังมีอยู่จริง”

สาเหตุของความทุกข์ เพราะเราไม่ยอมรับความจริงเอง
ในสมัยพุทธกาล สาวกอาจจะทำงานลำบากตรงที่ว่ายังไม่มีคนรู้จักพระพุทธเจ้า ไม่มีคนรู้จักคำสอนการประกาศเหมือนเริ่มต้นตั้งเเต่ศูนย์ขึ้นไป
วันนี้ดูเหมือนจะได้เปรียบ ตรงที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมมีคนสมัครเข้ามา เข้ามาปฏิบัติเองเดินเข้ามาหาเลย เเล้วเราก็เเค่พูดคำของพระพุทธเจ้าออกไป เขาพร้อมที่จะปฏิบัติ ดูเหมือนจะดีอยู่ในรั้วเเคบๆ ไม่กี่ที่
เเต่ข้างนอกทุกคนกำลังไหลไปกับสิ่งที่เรียกว่า “กาม” คำว่า กามไม่ใช่เรื่องเเค่ผู้หญิงผู้ชาย เเต่กามหมายถึงการที่เราเข้าไปเสพติดทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ซึ่งเราจะเห็นว่า โอโหวันนี้เยอะมากพูดไปมันกระทบกระเทือนกันเยอะ ไม่ว่าจะทางตา ละคร ผู้หญิง ผู้ชาย การเเต่งตัว เสื้อผ้าทุกอย่างที่เราเห็น เสียงก็เยอะเเยะ ยิ่งลิ้น วันนี้อาหารวิจิตรพิสดารเป็นความประณีต มันล้วนทำให้เกิดการเข้าไปเสพติด เเล้วมันเป็นยาเสพติดเเบบที่ไม่ประกาศตัว ยาบ้ายาม้ายาอีมันยังประกาศตัวว่ามันเป็นยาเสพติด เเต่สิ่งเหล่านี้ไม่ประกาศ เเต่ติดหนึบหนับเลย
วันนี้ถ้าให้ใครมาอยู่ศูนย์ปฏิบัติธรรม ฮู้ยยยร้อน! อยู่กันยังไงนี้ อาหารปิ่นโต กินไม่ได้หรอก! เดี๋ยวนะหยุดเเป๊ปนึกถอยกลับไปที่คำพูดเมื่อกี้ใหม่ นั้นเเปลว่าคุณติดทุกอย่างมโหฬารเลยนะ คุณถึงมาอยู่ตรงนี้ไม่ได้เเล้ว ตอนนี้เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเราติดอะไรบ้าง จนกว่าเมื่อไรก็ตามที่เราพรากออกมาเราจึงรู้ว่า โอโหทุกข์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพราะเราเข้าไปติดทุกอย่างเลยนะเนี่ย
ในบ้านของเรา ในสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ถามว่าดีไหมสิ่งอำนวยความสะดวก บอกชื่ออยู่เเล้วว่าอำนวยความสะดวก เเต่เรามาตีค่ามันเป็นความสุข เมื่อเราตีค่าสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นความสุข เมื่อไรมันเกิดความลำบาก เราจึงไปตีค่าว่ามันเป็นความทุกข์ ตรงนี้เเหละที่มันเกิดเป็นอัตโนมัติ เเล้วมันเกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ในเด็กยุคปัจจุบัน ลำบากหน่อยไม่เอาเลยทุกข์เลย ต้องการทำงานให้ได้เงินเยอะๆ งานน้อยๆ สบายๆ ทุกคนคิดอย่างนี้หมด เพราะฉะนั้นพอลำบากหน่อย ทุกข์ ลำบากหน่อย ทุกข์
เเต่เขาไม่รู้หรอกว่าความทุกข์จริงๆ มันเกิดขึ้นจากที่ เขาบ่น เขาคร่ำครวญ เป็นผลจากความมีตัวตนทุกอย่าง ฉันติด ฉันยึดเอาไว้หมดเเล้ว เเต่เมื่อไรใครสลัดสิ่งเหล่านี้ออกไปได้ การทำอะไรๆ มันก็มีความสุข
ศาสนาพุทธหรือว่าคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เส้นทางเเห่งการพ้นทุกข์ยังมีอยู่จริงๆ ลองเข้ามาศึกษา สัมผัส ปฏิบัติให้เกิดความเข้าใจที่เเท้จริง เเล้ววันๆ นั้นท่านจะรู้เลยว่า หากเราไม่ได้เข้ามาพบสิ่งนี้มันเสียดายจริงๆ เลย ในการเกิดมาเป็นมนุษย์ครั้งนี้
“อ.ประเสริฐ อุทัยเฉลิม”
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ในรายการ “คนต้นแบบ”
สามารถดูคลิปวีดีโอบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่
– รายการ คนต้นแบบ (ตอนที่ 1)
http://youtu.be/hdRn4SjPeUM?list=PLg335evdAUbaJUmh2quHa10oSRtkyrx3u
– รายการ คนต้นแบบ (ตอนที่ 2)
http://youtu.be/qvU7h4P8RQc?list=PLg335evdAUbbRNEeEVM7mP6CLAxjdFuda