เปรียบดั่งสัตว์โลกกำลังเดินออกจากทะเลทราย

เรานี้แหละจะพยากรณ์ตัวเราเอง
การที่เราได้มาอยู่ที่นี่ ได้มาฟังธรรมที่ไม่จบไปตั้งเเต่ที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานเมื่อกว่า ๒,๖๐๐ ปีที่เเล้ว นั้นเเสดงว่าเราก็สั่งสมบุญบารมีมาไม่ใช่น้อย ชาตินี้จึงเป็นชาติที่ดีที่สุดของเรา ควรเก็บเกี่ยวตักตวงตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติให้ได้ผลมากที่สุด ชาติต่อไปของเราไม่รู้ว่าจะเเตกกระสานซ่านเซ็นไปอยู่ที่ไหน จะยังมีพระพุทธศาสนาอีกหรือไม่
ยุคนี้พุทธศาสนาเฟื่องฟูก็จริง เเต่ทุกอย่างมีฟูก็มีดับ ถ้ามองไปรอบๆ จะเห็นว่าโลกทุกวันนี้ไม่เกื้อกูลต่อการปฏิบัติธรรม ผู้คนเเก่งเเย่งชิงดีมีสีมีค่าย มีเรื่องมอมเมาเยอะมาก เมื่อก่อนต้องเดินทางไปพบครูบาอาจารย์ในป่า เเต่เดี๋ยวนี้ครูบาอาจารย์อยู่ในสมาร์ทโฟน พระไตรปิฏกสี่สิบกว่าเล่มก็อยู่ในนั้น มองด้านหนึ่งก็เกื้อกูลต่อการปฏิบัติ เเต่พลิกอีกด้านหนึ่งอาจจะกระชากเราลงนรกได้เลยก็ได้
อุปมาคล้ายกับสัตว์โลกที่กำลังเดินหลงอยู่ในทะเลทราย ต่างเดินเล่นกันไปด้วยความสนุกสนาน ขณะเดียวกันกลับมีคนกลุ่มเล็กๆ พยายามพากันเดินเพื่อหาทางออก เเต่การเดินในทะเลทรายเราต้องอย่าเดินห่างจากคนข้างหน้า เพราะเมื่อไรที่คนข้างหน้าเดินห่างออกไป เราจะมองไม่เห็นเเละหารอยเท้าของเขาไม่เจอ อาจทำให้หลงทางได้ในที่สุด
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ “ทุบเปลือก ทำลายเมล็ด”

ท่านสามารถฟังคลิปเสียง mp3 คอร์สปฏิบัติธรรมนี้ได้ที่นี่
https://makkanuka.wordpress.com/2015/02/19/destroy-seed/

หรือท่านสามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้จากห้องสมุด
หรือสามารถซื้อหนังสืออ่านได้ในร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป