วันหนึ่งหากยังมีการเจริญมรรค จะต้องมีผู้ที่ถึงธรรม

aj-prasert-7
พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้กับพระอานนท์ครั้งหนึ่งว่า
“เธอจงอย่าเป็นสาวกคนสุดท้ายของเรา”
ผมนึกภาพไม่ออกเลย ถ้าผมเป็นสาวกคนสุดท้ายจะเป็นยังไง ถ้าผมเดินไปก็ไม่มีใครฟังธรรมอีกเลย ผมพยามจะต่อเทียนต่อไปเเต่ไม่มีเทียนให้ต่อ ไม่มีคนสนใจ เเล้วพระพุทธศาสนาต้องจบลงไปพร้อมกับชีวิตของผม
วันนี้ผมถึงเดินทางไม่หยุดเพื่อจะให้เทียนถูกต่อไปให้มากที่สุด เพื่อให้พระพุทธศาสนาฝังไว้ตั้งแต่คนรุ่นเรา จนถึงนักศึกษา เด็กรุ่นใหม่ ทุกๆ คนค่อยๆ ฝังเข้าไป เพื่อให้พุทธศาสนายืนยาวต่อไปให้ได้
เเล้ววันหนึ่งหากยังมี “การเจริญมรรค” จะต้องมีผู้ที่ถึงธรรม เเละศาสนาจะฝากไว้กับพวกเค้า วันนี้พวกเราทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นกันอย่างเต็มที่ เเต่ทุกคนไม่เคยทิ้งประโยชน์ตนเช่นกัน
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

เนื้อหาส่วนนึงจากซีรี่ย์การบรรยายธรรม
มัคคานุคาเข้ม ชุดที่ ๕/๕ “วิญญาณดับสู่พระนิพพาน”
สามารถติดตาม DVD ชุดนี้ได้ที่นี่ http://goo.gl/4XaDXi