ผีของอวิชชา ผีของความโง่

พระครูวินัยธรทรงศักดิ์ (หลวงพ่อเอี้ยน)
คนโดยส่วนมากจะกลัวผี แม้แต่อาตมาเองบางครั้งก็กลัวนิดหนึ่ง
ตอนที่เรานอนเคลิ้มๆ แล้วมาแตะที่สะโพกหรืออะไรนี่ เราเข้าห้องน้ำเปิดประตูก่อนเปิดไฟ เราก็รู้สึกกลัวบ้างแวบหนึ่ง แล้วก็บอกตัวเองว่า “โง่อีกแล้วหรือกู” นี่คือตัวอวิชชาที่มันมาครอบงำจิตเรา แล้วมันก็ปรุงออกมาเป็นผี ทำให้เรามีความรู้สึกกลัวขึ้นมาเมื่อขาดสติ
ผีที่หลอกเราทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งมืดทั้งสว่าง ทั้งปิดตาทั้งลืมตา ผีประเภทนี้มีอยู่ดาษดื่น แต่เราไม่รู้ว่าผี เราไม่กลัว เพราะเราไม่รู้จัก ผีประเภทนี้มันหลอกเราเป็นรูปบ้าง เป็นเสียงบ้าง เป็นกลิ่นบ้าง เป็นรสแปลกๆบ้าง เป็นสิ่งที่มาถูกต้องกายหรือมาสัมผัสกายบ้าง เป็นอารมณ์กระทบจิตบ้าง ผีชนิดนี้เรียกว่า ผีอวิชชา คือผีโง่ เพราะมันทำให้เราพอใจบ้าง ไม่พอใจบ้าง
เพราะมันเห็นเป็นตัวเป็นตนไปหมด แล้วเห็นเป็นคน เป็นผู้หญิง ผู้ชาย เป็นคนหน้าตาสวย รูปร่างสมาร์ท หล่อ ต่างๆนาๆ ที่มันเห็นอยู่ทุกๆ วัน
มันหลอกเราทั้งวันทั้งคืน และก็อยู่ที่ร่างกายเราด้วย ตัวมันโตมาก มันทำให้เราโง่ นี่คือผีอวิชชา มันหลอกเราจนตาย คือเรานั่นแหละตายเอง เราเชื่อมันจนตาย เชื่อสนิทเลยว่ามันมีอยู่จริง
มันปิดหูปิดตาเราทำให้เราโง่ แล้วก็เห็นว่าจริงหมด นั่นแหละผีอวิชชา
ถ้าผู้ฉลาดมาบอกเราว่า มันไม่จริง มันเปลี่ยนตัวได้ตลอดเวลา เราก็ยังไม่เชื่อ
หลวงพ่อเอี้ยน วิโนทโก (พระวิปัสสนาจารย์)
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ “อยู่กับจิตว่าง”

สามารถศึกษาธรรมะข้อธรรมจาก หลวงพ่อเอี้ยน เพิ่มเติมได้ที่
http://www.santibunpot.com/