(การ์ดคำสอน) จงตามแสงสว่างแห่งพระธรรม

ไม่ว่าใครจะมีความทุกข์กับชีวิตมากมายสักเพียงใด
ลองสังเกตดูให้ดีว่า ที่เรารู้สึกทุกข์ใจตลอดนั้น ไม่จริงหรอก
ชั่วขณะที่ความทุกข์ดับไปหายไปนั้นมีมากมาย

เรามักรู้สึกว่าเวลาที่เรามีความทุกข์นั้น
มันเหมือนเราตกลงไปในท่อระบายน้ำกทม. ที่ไม่มีฝาปิด
ตกลงไปแล้วขึ้นไม่ได้ต้องแช่ในน้ำครำอยู่อย่างนั้น

ซึ่งนั่นไม่จริง

ความจริงแล้วช่วงเวลาที่เรามีความทุกข์นั่น
มันเหมือนเราเข้าไปในห้องมืดที่หลอดนีออนเสีย
มันกะพริบๆ ไม่เป็นจังหวะ

มันจะมีเวลาที่มืดมนและสว่างไสวสลับกันไป
แต่เราจะไม่เห็นประโยชน์ของวินาทีที่มันสว่าง
เราเอาแต่ยอมรับและจมอยู่ในช่วงมืด
แม้แสงสว่างจะมีอยู่ไม่มาก
แต่จงอาศัยแสงสว่างนั้นนำทางออกจากห้องมืด

จงเรียนรู้ความมืดอย่างชาญฉลาด
ไม่หลง ไม่กลัว
สังเกตให้เห็นความจริงว่า ความมืดเองก็เกิดดับ

ปัญญาก็เกิดดับ อาศัยปัญญานำทาง
แล้วพ้นจากปัญญาไปได้ในที่สุด

ขอแสงสว่างแห่งพระธรรม
จงเกิดแก่ผู้เดินตามทางแห่งพระศาสดา
คืออริยมรรคมีองค์ ๘

อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ เห็นถูกรู้แจ้ง เล่ม ๓

สามารถ อ่านหนังสือ PDF ดาวโหลดได้ที่นี่
https://makkanuka.files.wordpress.com/2015/02/know-the-truth-see-the-truth-3.pdf

หรืออ่านหนังสือในรูปแบบเล่ม สามารถซื้อได้ที่
http://suanyindee.lnwshop.com/product/4/เห็นถูกรู้แจ้ง-๓