ความรักบนความจริง

prasert-utaichalerm-7guru
“ความสุขที่ได้จากการปฏิบัติธรรม เป็นความสุขที่ได้จากความเป็นอิสระ เป็นอิสระจากการพันธนาการด้วยความอยาก เมื่อเข้าใจหนทางที่จะจัดการ ทุกข์ทั้งหลายจะค่อยๆ ลดลง”
ดังนั้นวันนี้ อย่างเช่นถ้าคนติดยาเสพติด เขาบอกว่าเขามีความสุขกับการเสพยาเสพติด จนกระทั้งวันหนึ่งเขาสามารถเลิกยาเสพติดได้โดยเด็ดขาด เขากับพบความสุขที่เเท้จริงจากความเป็นอิสระจากยาเสพติด ความสุขที่เรากำลังพูดถึงจากการปฏิบัติธรรมมาเเบบเดียวกัน เป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากความเป็นอิสระ เป็นอิสระจากความที่จะต้องพันธนาการด้วยความอยาก
อะไรคือความอยาก เราเป็นทาสของความอยากอยู่ตลอดเวลา เพราะว่าความที่เราเป็นทาสของความอยากอยู่ตลอดเวลาจิตใจของเราจึงเร่าร้อน บีบคั้นตลอดเวลา
วันนี้เมื่อเราเข้าใจหนทางที่จะจัดการกับมัน ความสุขเล็กๆ จึงเกิดขึ้น ความทุกข์ทั้งหลายจากความบีบคั้นก็ค่อยๆ ลดลง เเล้วก็หายไปโดยลำดับ เพราะฉะนั้นวันนี้ไม่มีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับความสุขที่เกิดขึ้นจากความทุกข์ที่ลดลง ไม่จำเป็นต้องไปเเสวงหาความสุขจากภายนอกเลย จากความสุขที่เกิดขึ้นภายใน นี่ความสุขที่เเท้จริง
ความสุขที่พวกเราแสวงหากันทั้งชีวิตหรือบอกว่าคือความสุขที่ได้จากการเสพกามคุณก็ดี การได้สิ่งที่ตัวเองปรารถนา อยากกินอะไรก็ได้กิน อยากเป็นอะไรก็ได้เป็น สุขเหล่านั้นเป็นสุขที่เต็มไปด้วยความเร่าร้อน ทำไมผมถึงพูดอย่างนั้นเพราะว่านี้คือความจริง ที่เร่าร้อนก็เพราะว่าข้อที่หนึ่งเเน่ๆ เราจะประคองสุขอย่างนั้นให้อยู่นานที่สุด ถ้าเรามีใครที่มารักเรา วันไหนก็ตามที่มีการเปลี่ยนแปลงเเม้เเต่รักลดลง วันหนึ่งเคยเปิดประตูให้ฉัน วันนี้เขาไม่เปิดประตูให้ฉัน วันหนึ่งเขาเคยตักอาหารให้ฉัน วันนี้เขาไม่ตักอาหารให้ฉัน เพียงเเค่ของที่หายไปเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้ เรายังกลายเป็นทุกข์เเล้วเลย เพราะนี้แหละคือสิ่งที่เราจะประคองสุขอย่างนั้นให้มันอยู่ตลอดไป มันทำไม่ได้หรอก ไม่มีอะไรเป็นไปดั่งใจของใครหรอก
การที่อะไรจะเป็นไปดั่งใจนั้นเพราะว่าเราเองก็มีกิเลสขึ้นมาเเล้ว เรามีตัณหา เรามีความอยาก อยากจะให้สิ่งนั้นเป็นไปดั่งใจของเรา อยากจะให้สิ่งนี้เป็นไปดั่งใจของเรา ซึ่งมันจะเป็นไปได้ยังไงเพราะเหตุปัจจัยภายนอกตั้งมากมายเปลี่ยนเเปลงไปตลอดเวลา เเม้เเต่ใจของเราเองยังไม่สามารถคงที่อยู่อย่างนั้นได้เลย
ถ้าท่านรักใครสักคนหนึ่งลองถามตัวเองเเบบตรงไปตรงมา สังเกตตัวเองเเบบตรงไปตรงมาดูว่าท่านรักเขาอย่างนั้นตลอดทุกเวลา ทุกนาทีเท่ากันสม่ำเสมอหรือป่าว ซึ่งความจริงก็จะบอกได้เองว่าไม่เลย บางช่วงเวลาไม่รู้สึกรักเลยด้วยซ้ำ ในขณะที่ท่านกำลังทำงาน กำลังวางแผน กำลังซื้อของ ในใจของท่านไม่มีเขาด้วยซ้ำ ตอนนั้นท่านก็ไม่ได้คิดถึง เเล้วท่านยังอยากให้ทุกคนคิดถึงท่านตลอดเวลา มันจะเป็นไปได้ยังไง เพราะของเหล่านี้มันเกิดขึ้นดับไป เกิดขึ้นดับไปตลอดเวลา จะให้อะไรมันอยู่คงที่มันไม่มีหรอก เพราะมันไม่มีตัวตน ดังนั้นเรากำลังปรารถนากับสิ่งที่ไม่มีตัวตนเราทำไมจะไม่ทุกข์ล่ะ ในเมื่อเรากอดอยู่กับความว่างที่ไม่ได้มีอยู่จริง
วันนี้ผมถึงอยากให้ทุกคนกลับมาอยู่บนความจริง เราทำได้ดีที่สุด ทุกคนก็พยามทำอย่างดีที่สุด ถ้าพวกเขามีธรรม เขาก็จะเข้าใจความจริง ถ้าเรามีธรรมทุกอย่างก็จะอยู่อย่างสงบเย็น
วันนี้ความทุกข์ลดลง ความสุขเติมเข้ามา ต่อให้ความสุขไม่เติมเข้ามาอยู่ด้วยความเป็นปกตินั้นแหละคือสุขที่เเท้จริง จากความเป็นอิสระจากทุกข์
เหตุปัจจัยภายนอกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทุกอย่างจะเป็นไปดั่งใจ
“เห็นความจริง จะเห็นทุกข์”
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากรายการ “สุขทุกวัน 7 วัน 7 กูรู”
AMARIN TV (23 มกราคม 58)

สามารถดูคลิปวีดีโอรายการนี้ฉบับเต็มได้ที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=xkZmKtrHH5Q&list=PLDzf9cyBwgxCNwRsjZgHTiJdfW0iznaQ5&index=18