ความทุกข์ที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย

prasert-utaichalerm-7guru
ทุกครั้งที่เรากำลังหงุดหงิดอึดอัดรำคาญ ในการเเค่รอใครสักคนหนึ่งนั้นเราก็ทุกข์เเล้ว ถ้าเราจะต้องอยู่ในที่ที่เค้าบอกให้เรารอหนึ่งชั่วโมง สองชั่วโมง สามชั่วโมง (โหยยย เมื่อไหร่จะมาถึงสักที เมื่อไหร่จะมาถึงสักที!) หรือว่าถ้าเราเคยนั่งสมาธิไม่ต้องมากเเค่ครึ่งชั่วโมง(โอ้ยยย ปวดขาจะตายเเล้ว เมื่อไหร่จะครึ่งชั่วโมงสักที!) จะเห็นว่าเราทุกข์ตลอดเวลา เเล้วที่เเน่ๆ ใครก็ตามที่บอกว่าตัวเองไม่ทุกข์เนี่ย มันจะมีวันหนึ่ง อย่างเช่น ถ้าหมอบอกว่าคุณเป็นมะเร็งยังไงคุณก็เลี่ยงไม่ได้ ยังไงก็ต้องทุกข์ เเล้วมันเป็นเรื่องที่เราก็คาดหวังไม่ได้เช่นกันว่ามันจะเกิดหรือไม่เกิด
“ทุกข์เป็นเรื่องที่ คาดหวังไม่ได้ว่าจะเกิดหรือไม่เกิด”
“ทุกข์ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัย”
“เหตุปัจจัย เป็นไปดั่งใจ พอรับได้”
“เหตุปัจจัย ไม่เป็นไปดั่งใจ ก็เป็นทุกข์”
เราจึงมีลักษณะเหมือนกับนักไต่ลวดที่เราเคยเห็นเค้าไต่ลวดเเล้วก็มีไม้ยาวๆ เเล้วคอยประคองตัวเองไว้เรื่อยๆ มันจะทรงตัวไปทรงตัวมามันจะกลายเป็น ขึ้นกับเหตุปัจจัย ลมพัดมาก็อาดจะเซไปเซมา ก็ต้องขยับไม้ไปตลอด หรือว่าเรากำลังอยู่ในสภาพเดียวกับนักไต่ลวด ที่รอเหตุปัจจัยที่มากระทบในเเต่ล่ะวัน ถ้ามันเป็นไปดั่งใจพอรับได้ก็รู้สึกว่าโอเค เเต่ถ้าวันไหนเหตุปัจจัยมันไม่เป็นไปดั่งใจ ซึ่งไม่มีใครได้อะไรดั่งใจทุกวัน เเล้วนั้นไม่เรียกว่าทุกข์หรอ เพียงเเต่เราเเค่ยังพอรับมันได้
“ทุกข์มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่า ผูกพัน มากหรือน้อยเเค่ไหน ”
“ยิ่งผูกพันมาก เมื่อพรากจากกันไป ไม่ว่าเป็นหรือตาย นำมาซึ่งทุกข์ทั้งสิ้น”
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากรายการ “สุขทุกวัน 7 วัน 7 กูรู”

สามารถดูคลิปวีดีโอรายการนี้ฉบับเต็มได้ที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=YAj2wgDJWYM&list=PLDzf9cyBwgxCNwRsjZgHTiJdfW0iznaQ5&index=1