ความสุขความทุกข์ ที่แท้เกิดจากใจ

prasert-utaichalerm-7guru
คำว่าทุกข์ในอริยสัจ หมายความว่ายังไง หมายความว่าต่อให้เรามีความสุขจากการได้โทรศัพท์ดีๆ ที่เราปราถนาสักเครื่องหนึ่งจะเป็นรุ่นใหม่ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนอย่างชั้นดี วันที่เราได้มันมาเก็บหอมรอมริบ ได้มันมาเรามีความสุขกับมัน (ฮู้ยยย ดีใจจังเลยที่ได้มันมา) อีกสามนาทีต่อมา ขณะที่กำลังมีความสุขกับโทรศัพท์เครื่องนี้ มีคนโทรเข้ามา เสียเรียกเข้าโทรศัพท์ดัง (ฮู้ยย เสียงเพราะจริงๆ)
หลังจากคุยเสร็จมีการเเจ้งข่าวร้ายมา จิตใจเศร้าหมองเป็นทุกข์เเทบจะร้องไห้
เอาล่ะเราต้องการภาพไว้เเค่นี้ วินาทีหนึ่งเรามีความสุขกับสิ่งที่เราบอกว่านี้คือสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข เเต่อีกวินาทีหนึ่งมันกลายเป็นสิ่งที่เรามีความทุกข์เเสนสาหัส ตกลงความสุขความทุกข์มาจากสิ่งนี้หรือไม่ใช่ กลายเป็นมาจากที่นี้ ใจ
“ความสุข ความทุกข์ มาจาก? ทุกข์มาจาก ใจ
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากรายการ “สุขทุกวัน 7 วัน 7 กูรู”

สามารถดูคลิปวีดีโอรายการนี้ฉบับเต็มได้ที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=YAj2wgDJWYM&list=PLDzf9cyBwgxCNwRsjZgHTiJdfW0iznaQ5&index=1